12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu

12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu có chức năng xây dựng các mô và tế bào trong cơ thể một cách vững chắc nhất, chính vì vậy việc bổ sung lượng protein thiết yếu mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Có nhiều cách bổ sung protein cho cơ thể khác nhau nhưng đơn giản nhất là thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Theo nghiên cứu của tổ chức WHO có 12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu và em bé nên sử dụng hàng ngày. Để biết thông tin chính xác của các loại thực phẩm giàu protein nhất, mời các bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Hãy cùng wikiphunu.vn tham khảo 12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu dưới đây để có thể bổ sung cho cơ thể hợp lý nhé.

I. Vai trò của protein

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Chúng có mặt trong thành phần nhân và chất nguyên sinh của các tế bào. Quá trình sống là sự thoái hóa và tái tạo thường xuyên của protein.

12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu phần 1

Protein hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc của tế bào. Thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Protein là tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hocmôn, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết. Vì vậy, protein có liên quan đến mọi chức năng sống của cơ thể (tuần hoàn, hô hấp, sinh dục, tiêu hóa, bài tiết hoạt động thần kinh và tinh thần…).

Protein cần thiết cho chuyển hóa bình thường các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là các vitamin và chất khoáng. Khi thiếu protein, nhiều vitamin không phát huy đầy đủ chức năng của chúng mặc dù không thiếu về số lượng.

Protein còn là nguồn năng lượng cho cơ thể, thường cung cấp 10%-15% năng lượng của khẩu phần, 1g protein đốt cháy trong cơ thể cho 4 Kcal (trong khi đó Gluxit là 4 Kcal, Lipit là 9kcal và rượu là 7kcal)

Protein kích thích sự thèm ăn và vì thế nó giữ vai trò chính tiếp nhận các chế độ ăn khác nhau. Thiếu protein gây ra các rối loạn quan trọng trong cơ thể như ngừng lớn hoặc chậm phát triển, mỡ hóa gan, rối loạn hoạt động nhiều tuyến nội tiết (giáp trạng, sinh dục), thay đổi thành phần protein máu, giảm khả năng miễn dịch sinh học của cơ thể và tăng tính cảm thụ của cơ thể với các bệnh nhiễm khuẩn.

II. Các loại thức phẩm giàu protein

1. Trứng

Trứng chứa nhiều loại acid amin do protein cung cấp. Vì thế đây là nguồn protein lý tưởng nhất. Lòng trắng trứng là phần tốt nhất của quả trứng. Chỉ một cốc lòng trắng trứng chứa khoảng 26g protein. Nếu bạn đang giảm béo thì lòng trắng trứng là lời khuyên cho bạn. Nó cũng cung cấp năng lượng đủ để khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh cả ngày.

12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu phần 2

2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là nguồn protein tuyệt vời. Cứ khoảng 28,5g sữa có chứa 1g protein. Ngoài việc cung cấp calci và vitamin cho cơ thể, protein trong sữa còn bổ sung năng lượng cho cơ thể và giúp phục hồi các mô cơ thể. Mỗi người nên uống ít nhất một cốc sữa mỗi ngày. Nếu không bạn có thể thay thế sữa đơn thuần bằng những sản phẩm thơm ngon hơn như sữa khuấy, pho mát, kem, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác.

3. Chuối

Loại trái cây nhiệt đới này không chỉ rất tốt cho tiêu hóa mà còn chứa nhiều protein giúp nó trở thành một phần thiết yếu trong thực đơn hàng ngày. Cứ mỗi 100g chuối sẽ có 4g protein. Chuối có thể cho vào khuấy với sữa, được ăn riêng hoặc kết hợp trong món salad trái cây.

4. Ngô

Cứ 100g ngô ngọt chứa khoảng 3g protein. Bạn có thể ăn ngộ luộc hoặc hấp, cũng có thể thêm vào món mì, salad và súp.

5. Rau bina

Một chén rau này chứa khoảng 5g protein cần thiết cho cơ thể. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tầm quan trọng của loại rau này được phổ biến cho trẻ thậm chí qua phim hoạt hình.

12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu phần 3

6. Quả bơ

Không giống nhiều loại thực phẩm chứa protein khác, bơ rất dễ tiêu hóa. Có thể chế biến bơ thành món sinh tố thơm ngon bổ dưỡng với nhiều protein. Một số người cho rằng bơ chứa chất béo. Tuy nhiên, sự thật là bơ chỉ chứa chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể bạn.

7. Các loại hạt

Thay vì ăn khoai tây nhiên và bánh khi đói, bạn có thể chuyển sang những sản phẩm lành mạnh hơn như các loại hạt. Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng, tất cả đều có hàm lượng protein cao có lợi cho cơ thể. Các loại hạt rất giàu acid béo omega 3 và các acid amin giúp cơ bắp chắc khỏe và cũng rất tốt cho làn da của bạn.

8. Hải sản

Hải sản là sự lựa chọn protein tốt nhất cho bạn. Cá hồi, cá tuyết, cá ngừ và các loại hải sản có vỏ là những thực phẩm thật sự lành mạnh. Chúng chứa các acid omega 3 và 6, rất có lợi cho da và tóc của bạn.

9. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh không chỉ ít chất béo mà còn là loại rau xanh chứa nhiều protein. Một chén súp lơ xanh tương đương với 4 gram protein. Súp lơ xanh có thể được chế biến theo nhiều cách: làm salad, luộc, nướng, chiên tùy theo sở thích của bạn.

10. Quả chà là

Quả chà là là loại quả mọc từ cây họ cọ. Chúng là loại thực phẩm lành mạnh chứa protein. Quả chà là không làm cho bạn béo, có thể dùng làm bữa ăn nhẹ và cũng có mùi vị rất thơm ngon.

11. Táo

Bạn đã từng nghe câu: “Một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ”. Có nhiều sự thật trong đó vì táo là món quà lành mạnh nhất bạn có thể mang đến cho cơ thể mỗi ngày. Nó chứa một lượng lớn protein và cũng có rất nhiều lợi ích sức khỏe. Táo giúp tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại nhiều loại bệnh. Ăn táo cả vỏ là tốt hơn.

12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu phần 4

12. Thịt

Hãy tận hưởng các món thịt yêu thích vì chúng chứa rất nhiều protein. Thịt trắng là tốt hơn thịt đỏ vì chứa protein nạc. Theo đó, thịt gà, thịt lợn và thịt gà tây là tốt hơn do chứa ít chất béo.

Hy vọng với 12 loại thực phẩm chứa nhiều protein nhất tốt cho sức khỏe bà bầu trên đây các  bạn sẽ có thêm nhiều thông tin chi tiết về các loại thực phẩm giàu protein và lên kế hoạch bổ sung cho cơ thể một cách hợp lý nhất. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ và hãy luôn đồng hành cùng wikiphunu.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Có thế bạn quan tâm :

loading...