Cảm giác nóng nực và khó chịu khi mang thai xảy ra thường xuyên ở hầu hết các mẹ bầu đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng, việc nóng trong người khi mang thai có thể do thời tiết hoặc có thể do những thay đổi trong cơ thể gây ra. Các mẹ bầu thường tìm nhiều cách làm mát cơ thể khác nhau như đi bơi, thay đổi chế độ ăn uống, uống các loại thức uống thanh nhiệt cơ thể… vậy cách làm mát cơ thể nào tốt an toàn nhất cho bà bầu. Để các mẹ có thêm nhiều thông tin hữu ích chăm sóc bản thân, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo giữ cơ thể luôn mát mẻ khi mang thai trong mùa hè dưới đây, mời các mẹ cùng tham khao.

Hãy cùng wikiphunu.vn tham khảo mẹo giữ cơ thể luôn mát mẻ khi mang thai trong mùa hè dưới đây nhé.

1. Cách giữ cơ thể mát mẻ khi mang thai

Ăn các thực phẩm làm mát cơ thể

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng cho thai phụ như tỷ lệ 6 – 11 khẩu phần ngũ cốc (cơm, mì, phở…), 2 – 4 khẩu phần hoa quả, 4 khẩu phần rau xanh, 4 khẩu phần sữa và 3 khẩu phần protein, vào mùa hè, bà bầu cần tăng cường lượng thức ăn làm mát cơ thể như ăn nhiều rau xanh, dùng nhiều canh, các loại trái cây có nhiều nước như thanh long, dưa hấu, dưa bở, dưa chuột, nho, táo, lê, cam bưởi quýt, dâu tây….

Đồng thời ăn nhiều món dễ tiêu như cá hấp, cháo thập cẩm, thịt nạc, đậu hũ, rau má v.v…, tránh các món chiên xào nhiều dầu mỡ, món cay nóng, nhiều gia vị, món nướng, bánh kẹo ngọt, trái cây vị ngọt đậm như nhãn, xoài chín, mít, vải, sầu riêng, trái cây khô v.v….

Mẹo giữ cơ thể luôn mát mẻ khi mang thai trong mùa hè các mẹ nên biết phần 1

Chọn trang phục thoáng mát

Để hạn chế tình trạng “nóng trong người”, bà bầu nên chú ý chọn trang phục có độ rộng vừa phải, bằng các chất liệu vải mềm mát và thoáng khí như cotton, tôn, vải lanh với các màu sắc dịu nhẹ, có thể chọn áo bầu không tay, không bâu, không có cổ áo giúp thêm cơ thể mát mẻ, dễ chịu. Một đôi giày sandal trệt, quai hậu hay giày búp bê vừa vặn cũng giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn.

Tránh phơi nắng

Ngoại trừ ánh nắng trước 9 giờ sáng vốn tốt cho cơ thể, còn lại toàn bộ thời gian trong ngày bà bầu nên tránh ra ngoài nắng quá lâu vì nắng gắt dễ làm bạn bị mất nước, say nắng. Tranh thủ tận dụng nghỉ ngơi trong chỗ mát, hay bóng râm càng nhiều càng tốt. Nếu phải ra ngoài, cần đội thêm mũ rộng vành, mặc áo khoác, uống nước thường xuyên hơn, bôi thêm kem chống nắng có độ bảo vệ ít nhất từ 50 SPF trở lên.

Khi ra ngoài, nên tránh đến những chỗ quá đông người, ngột ngạt, tốt nhất nên sắp xếp đi vào sáng sớm hay cuối buổi chiều khi trời đã mát hơn để tránh bị say nắng.

Uống nhiều nước

Trong cái nóng oi bức, cơ thể thường tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi khiến lượng nước tuần hoàn giảm đáng kể, có thể làm cho thai phụ bị mất nước, khiến tim bé đập nhanh hơn và làm tăng nguy cơ sinh non. Để phòng tránh mất nước và mệt mỏi do nóng, các bà mẹ tương lai cần tăng cường uống nước liên tục trong ngày.

Nếu bình thường, lượng nước cần mỗi ngày là 6 – 8 ly nước, thì trong mùa nóng, bà bầu cần khoảng 8 – 10 ly nước mỗi ngày ngoài nước canh. Các loại nước tốt nhất dành cho thai phụ là nước lọc, kế đến là sữa, nước trái cây và nước trà thảo mộc thanh nhiệt không có chất kích thích…

Nghỉ ngơi hợp lý

Mùa hè oi bức thường làm bà bầu ăn không ngon, ngủ không yên, do đó một chế độ nghỉ ngơi hợp lý rất cần thiết để giúp chị em khôi phục năng lượng và có đủ sức khỏe để chống lại cái nóng gay gắt bên ngoài và bên trong cơ thể. Dù trời nóng bức nhưng bà bầu không được ham mát mà mở quạt hay máy lạnh hết tốc độ suốt đêm, không ngồi hóng mát ở những chỗ quá nhiều gió, không ngủ trên nền đất hay ở khu vực có gió lùa vào buổi tối.

Nhiệt độ thích hợp ở phòng ngủ của thai phụ là khoảng từ 25 – 28 độ C, phòng ngủ thoáng và tránh nắng gắt vào buổi trưa. Nếu thấy hanh khô, bạn có thể lau sàn, vẩy chút nước sạch hay sử dụng quạt hơi nước để làm tăng độ ẩm. Để tạo không gian tươi mát tại nhà bằng cách trồng thêm một ít cây xanh hay trang trí một vài bể cá nhỏ nhiều nước.

Tắm nước ấm

Do tuyến mồ hôi trên da của bà bầu tăng cường bài tiết hơn bình thường, nên cần phải thường xuyên lau người bằng khăn ẩm và tắm nước ấm để giữ cơ thể luôn sạch sẽ. Nên tắm vào buổi trưa và tối trước khi ngủ. Tuyệt đối không tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng về, khi đang đổ mồ hôi và không dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm vì sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

2. Thức uống giải nhiệt cho bà bầu

Sinh tố trái cây

Mùa hè đến, nguồn hoa quả chín rất phong phú và đa dạng, dồi dào chất xơ và vitamin. Vì thế, sinh tố trái cây là thức uống tuyệt vời để bắt đầu ngày mới cho mẹ bầu. Các loại quả như chuối, dứa, dưa hấu, xoài… thêm chút kem, sữa, đậu phộng… cho món sinh tố thêm hấp dẫn, giữ cho cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh và năng động suốt cả ngày.

Rau xanh

Cũng như trái cây, rau xanh chiếm một phần quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của chúng ta. Nếu không thích ăn rau, mẹ bầu có thể uống nước ép rau, cũng là một cách rất tốt để bổ sung chất xơ và vitamin, chống hiện tượng táo bón hay gặp ở phụ nữ mang thai.

Nước dừa

Theo các chuyên gia, dừa có tính hàn, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp, không tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Sau 3 tháng đầu, chị em bầu bí có thể yên tâm uống nước dừa. Nước dừa là loại đồ uống lí tưởng giúp mẹ bầu chống mất nước, mệt mỏi và suy nhược cơ thể trong những ngày hè nóng nực vì tác dụng cung cấp cho cơ thể lượng muối khoáng tự nhiên, hơn nữa, lại rất dễ uống.

Mẹo giữ cơ thể luôn mát mẻ khi mang thai trong mùa hè các mẹ nên biết phần 2

Nước chanh

Nước chanh chứa nhiều vitanmin C, giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Sắt vốn là nguyên tố vi lượng cực kì cần thiết trong quá trình mang thai mà cơ thể mẹ bầu lại hay bị thiếu. Ngoài ra, nước chanh bỏ thêm vài lát gừng hay vài lá bạc hà có tác dụng đẩy lùi ốm nghén, chống buồn nôn hiệu quả.

Trà đá

Trà đá là thức uống giải nhiệt phổ biến trong mùa hè. Mẹ bầu nên tự chế biến trà đá tại nhà để đảm bảo vệ sinh. Trà đá bỏ thêm vài lát chanh hay lá bạc hà cũng là phương thức đẩy lùi ốm nghén nhanh chóng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên uống quá 2 tách trà nhỏ mỗi ngày vì chúng có chứa caffeine.

Nước

Mẹ cần nhiều nước hơn bình thường suốt 9 tháng mang thai để đáp ứng được nhu cầu của một cơ thể đang có sự biến đổi từng ngày. Nước rất cần cho sự hoạt động hiệu quả của các tế bào máu, có tác dụng lợi sữa, giúp mẹ sau này có nhiều sữa cho con bú và còn thanh lọc các độc tố bên trong.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là đồ uống mẹ bầu không thể bỏ qua. Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa canxi, protein và vitamin B12. Nếu mẹ bầu cảm thấy sữa khó uống do mùa hè quá nóng bức, có thể chuyển sang dùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, sữa lắc… Sữa lắc chính là sinh tố trái cây bao gồm sữa, đá và trái cây với đầy đủ muối khoáng và dưỡng chất.

Hy vọng với mẹo giữ cơ thể luôn mát mẻ khi mang thai trong mùa hè trên đây các mẹ bầu sẽ có thêm nhiều cách chăm sóc cơ thể tốt nhât trong những ngày nóng nực, đảm bảo sự thoải mái cho bản thân và thai nhi trong bụng. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, thai nhi phát triển toàn diện nhất và hãy luôn đồng hành cùng wikiphunu.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

loading...
loading...
loading...