Mức tăng cân khi mang thai như thế nào là hợp lý theo từng giai đoạn thai kỳ

Mức tăng cân khi mang thai hợp lý theo từng giai đoạn và những điều cần biết sẽ là mức tăng cân chuẩn cho mẹ bầu kiểm soát cân nặng của mình. Bà bầu khi mang thai tăng cân là chuyện vô cùng bình thường. Tuy nhiên một quan niệm rất phổ biến ở bà bầu và cả những người thân trong gia đình là khi mang thai phải ăn thật nhiều chất dinh dưỡng để thai nhi thông minh, phát triển tốt ngay trong bụng mẹ là một sai lầm nghiêm trọng. Trên thực tế, ăn không đúng cách, ăn quá nhiều, sai lầm khi chọn thực phẩm…đã làm cho không ít bà bầu phải lo lắng vì cân nặng tăng nhiều mà bé yêu vẫn có nguy cơ nhẹ cân, suy dinh dưỡng…Vậy tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý nhất?

Hãy cùng Mevidai.vn tham khảo những thông tin dưới đây để có thể giữ cân nặng của mình chuẩn  nhất khi mang thai.

Mức tăng cân chuẩn khi mang thai

Tăng cân là việc tất yếu đối với các mẹ bầu. Nhiều mẹ cũng vì ngại lý do này mà sợ không dám mang thai. Thật ra, khi mang thai, mẹ không cần tăng cân quá nhiều, chỉ đơn giản tăng đủ sao cho con khỏe mẹ vui là được rồi.

loading...

Nếu như mẹ quá mảnh mai, khi mang thai bạn phải cố gắng nhiều hơn một chút, tăng khoảng 12-18 kg để bao đảm sức khỏe của bé cưng. Trong khi đó, những mẹ đang ở tình trạng thừa cân trước khi mang thai chỉ nên tăng thêm khoảng 6-9 kg trong suốt thai kỳ. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ để có chế độ ăn hợp lý cho mình. Mức cân nặng hợp lý khi mang thai là vào khoảng 11-15kg. Tuy nhiên, nếu mang thai đôi, mẹ nên tăng khoảng từ 16-20 kg.

*  5 mẹo giúp bà bầu tránh tăng cân quá nhiều khi mang thai hiệu quả nhất

Mức tăng cân khi mang thai như thế nào là hợp lý theo từng giai đoạn thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng ăn cho 2 người

Tùy theo cân nặng, chiều cao và độ tuổi, trung bình một người phụ nữ bình thường cần khoảng 1.600-2.200 calo để duy trì hoạt động thường ngày. Khi mang thai, mỗi ngày mẹ nên tăng thêm khoảng 300 calo. Ngoài 3 bữa chính mỗi ngày, bạn có thể tăng thêm 2-3 bữa phụ với những món nhẹ nhàng như ngũ cốc, sữa chua hay một ít trái cây chẳng hạn.

Đặc biệt, nếu đang trong 3 tháng đầu thai kỳ và gặp phải tình trạng ốm nghén nặng, bạn cũng phải cố gắng ăn đầy đủ. Tham khảo thêm 9 mẹo chữa ốm nghén cho phụ nữ mang thai để có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con, mẹ nhé!

Tăng cân theo từng giai đoạn mang thai

Theo các chuyên gia, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, với những mẹ có mức cân bình thường, tăng từ 1,5- 2 kg là vừa đủ. Nếu bị thiếu cân, bạn phải tăng khoảng 2,5 kg. Ngược lại, những mẹ thừa cân chỉ tăng khoảng 1kg thôi đấy.

Trong 6 tháng tiếp theo, cân năng của mẹ sẽ tăng “vù vù” theo cấp số nhân. Từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 28 của thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng khoảng nửa kg mỗi tuần. Những mẹ “mình dây” đặc biệt phải tăng nhiều hơn nữa trong giai đoạn này. Trong khi đó, với những mẹ thừa cân chỉ nên giới hạn khoảng 200-300g/ tuần là đủ.

*  Bật mí 4 cách giữ dáng đẹp cho bà bầu khi mang thai đơn giản mà hiệu quả

Giảm cân sau sinh

“Người người mình dây, nhà nhà mình dây” là tiêu chí đang thống trị hiện nay. Vì vậy, hầu như mẹ nào cũng muốn nhanh chóng xuống cân sau khi sinh. Để chúng tôi mách mẹ một bí quyết nhé!

Cho con bú là cách giúp mẹ giảm cân sau khi sinh tốt nhất. Nếu cho con bú suốt 6 tháng kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng tập luyện với cường độ vừa phải, mẹ sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu của mình.

Mức tăng cân khi mang thai hợp lý theo từng giai đoạn và những điều cần biết trên đây vô cùng chính xác các mẹ bầu có thể yên tâm áp dụng theo mức tăng cân này để đảm bảo tốt cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Nếu tình trạng cân nặng không như ý muốn thì các mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tăng cân phù hợp nhất. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh mẹ tròn con vuông và đừng quên đồng hành cùng Mevidai.vn để biết thêm nhiều thông tin.

loading...